"ĐĂNG KÝ MÃ VẠCH TẠI ĐÀ NẴNG" - Đăng ký mã vạch tại Đà Nẵng là thủ tục đăng ký Mã số Mã vạch cần thiết để các doanh nghiệp có đủ điều kiện phân phối hàng hóa vào các hệ thống siêu thị hay xuất khẩu. Hoặc đơn giản chỉ là giúp doanh nghiệp tự quản lý sản phẩm của mình thông qua mã số, hay là tăng niềm tin của khách hàng vào sản phẩm.
MỤC LỤC:
- 1. Mã số mã vạch là gì?
- 2. Cách đọc Mã số mã vạch cho sản phẩm
- 3. Tại sao phải Đăng ký Mã số, mã vạch cho sản phẩm
- 4. Thủ tục Đăng ký Mã vạch hàng hóa
- 5. Quy trình Đăng ký mã vạch sản phẩm
- 6. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ tại DNG
I. MÃ SỐ MÃ VẠCH LÀ GÌ?
Mã số mã vạch là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động dựa trên nguyên tắc: đặt cho đối tượng cần quản lý một dãy số hoặc dãy chữ và số sau đó thể hiện dưới dạng mã vạch để máy quét có thể đọc được.
- Mã số mã vạch gồm 2 phần:
+ Mã số GS1 là một dãy chữ số nguyên, trong đó có các nhóm số để chứng minh về xuất xứ hàng hoá như: đây là sản phẩm gì? do công ty, tổ chức nào sản xuất? công ty đó thuộc quốc gia nào? Do cách đánh số như vậy, mỗi loại hàng hoá sẽ có dãy số duy nhất để nhận dạng đơn nhất trên toàn thế giới. Đây là một cấu trúc mã số tiêu chuẩn dùng để nhận dạng sản phẩm hàng hoá trên các quốc gia, trên mỗi vùng lãnh thổ khác nhau, tương tự như cấu trúc mã số điện thoại để liên lạc quốc tế.
+ Mã vạch GS1 (BarCode) là một dãy các vạch và khoảng trống song song xen kẽ được thiết kế theo một nguyên tắc mã hoá nhất định để thể hiện mã số hoặc cả chữ lẫn số dưới dạng các thiết bị đọc có gắn đầu Laser (Scanner) nhận và đọc được còn còn gọi là thiết bị quét quang học. Thiết bị đọc được kết nối với máy tính và mã vạch được giải mã thành dãy số một cách tự động, gọi ra tiệp dữ liệu liên quan đến hàng hoá đang lưu trữ trong cơ sở dữ liệu về sản phẩm hàng hóa.
Như vậy mã số mã vạch là một giải pháp nhằm tạo thuận lợi và nâng cao năng suất, hiệu quả trong bán hàng và quản lý hàng hóa với một loại mã hiệu đặc biệt.
II. CÁCH ĐỌC CỦA MÃ SỐ, MÃ VẠCH CHO SẢN PHẨM
Mã số mã vạch bao gồm rất nhiều loại tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam thường sử dụng loại mã vạch thể hiện mã số thương phẩm toàn cầu GTIN-13 và EAN-13.
Cách đọc mã số: Cấu trúc của mã số thương phẩm toàn cầu loại thông dụng nhất hiện nay tại Việt Nam là mã GTIN 13 gồm 13 chữ số. Khi đọc mã số này chúng ta đọc từ trái sang phải:
- 1. Mã quốc gia: do Trung tâm mã số mã vạch Quốc tế (GS1) cấp, mã quốc gia của Việt Nam gồm 3 chữ số [893]
- 2. Mã doanh nghiệp: do Trung tâm mã số mã vạch Quốc gia - Viện Tiểu Chuẩn Chất Lượng Việt Nam cấp, mã doanh nghiệp là dãy số gồm từ 4-7 số.
- 3. Mã sản phẩm: do doanh nghiệp tự áp mã, mã doanh nghiệp có từ 2-4, gồm: 00-99; 000-999; 0000-9999.
- 4. Mã kiểm tra: có 1 chữ số, do phần mềm trên máy tính tự động tạo ra.
Cách đọc mã vạch: Dùng máy quét mã vạch
III. TẠI SAO PHẢI ĐĂNG KÝ MÃ SỐ, MÃ VẠCH CHO SẢN PHẨM
Việc đăng ký mã số mã vạch nhằm giúp cho doanh nghiệp:
- Phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của doanh nghiệp khác
- Tạo thuận lợi và tăng năng suất hiệu quả của việc buôn bán và quản lý hàng hóa giúp nhanh chóng tính tiền, xuất hóa đơn phục vụ khách hàng
- Tiết kiệm thời gian trong khâu kiểm kê, tính toán
- Đảm bảo tính chính xác nhờ sử dụng mã vạch. Người bán hàng sẽ phân biệt các loạl hàng hóa sản phẩm giống nhau, tránh nhầm lẫn khi tính giá, phục vụ khách hàng tốt hơn
- Khách hàng sử dụng sản phẩm có thể thông qua mã vạch biết được nguồn gốc sản phẩm
- Phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sản phẩm
- Phục vụ cho hoạt động trao đổi dữ liệu điện tử (EDI)
Ngoài ra, Theo Điều 32, Nghị định 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa
"Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Sử dụng mã số mã vạch có đầu mã Quốc gia Việt Nam (893) mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp quyền sử dụng mã số mã vạch;... "
Giấy chứng nhận được sử dụng Mã số mã vạch do DNG Brand thực hiện
IV. THỦ TỤC ĐĂNG KÝ MÃ VẠCH HÀNG HÓA
1. Hồ sơ đăng ký gồm có:
- Bản Đăng kí sử dụng MSMV đã điền đầy đủ thông tin, thủ trưởng ký tên, đóng dấu (02 bản);
- Bản sao “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thương mại " hoặc “Quyết định thành lập” đối với các tổ chức khác (01 bản);
Lưu ý – Xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp bản sao đã được chứng thực
2. Nộp hồ sơ tại:
Các tổ chức/doanh nghiệp muốn sử dụng MSMV phải đăng ký sử dụng MSMV tại các cơ quan được Tổng cục TCĐLCL chỉ định tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng MSMV (sau đây gọi là Tổ chức tiếp nhận hồ sơ).
Địa chỉ: Tổng cục đo lường Tiêu chuẩn chất lượng
➭ Số 8 Hoàng Quốc Việt, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
3. Thời gian thực hiện
Sau 07 ngày làm việc có Mã số tạm thời
Sau 02 tháng sẽ có Giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch
4. Phí dịch vụ
Tổ chức/doanh nghiệp sử dụng MSMV nộp phí cấp MSMV khi đăng kí sử dụng MSMV và phí duy trì sử dụng hằng năm cho tổ chức tiếp nhận hồ sơ
Mức thu phí cấp mã số mã vạch được quy định cụ thể như sau:
- Mức thu phí cấp và hướng dẫn sử dụng mã số mã vạch
Đơn vị: Đồng
STT |
Phân loại phí |
Mức thu |
1 |
Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 (không phân biệt mã số đăng ký sử dụng) |
1.000.000 |
2 |
Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN) |
300.000 |
3 |
Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8) |
300.000 |
- Mức thu phí đăng ký (xác nhận) sử dụng mã số mã vạch nước ngoài
STT |
Phân loại |
Mức thu |
1 |
Hồ sơ có ít hơn hoặc bằng 50 mã sản phẩm |
500.000 đồng/hồ sơ |
2 |
Hồ sơ trên 50 mã sản phẩm |
10.000 đồng/mã |
- Mức thu phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm (niên phí)
STT | Phân loại phí | Mức thu (đồng/năm) |
1 | Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 | |
1.1 | Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100 số vật phẩm) | 500.000 |
1.2 | Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 1.000 số vật phẩm) | 800.000 |
1.3 | Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 10.000 số vật phẩm) | 1.500.000 |
1.4 | Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100.000 số vật phẩm) | 2.000.000 |
2 | Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN) | 200.000 |
3 | Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8) | 200.000 |
Trường hợp doanh nghiệp đăng ký sử dụng mã số mã vạch sau ngày 30/6 thì mức phí duy trì nộp trong năm đăng ký bằng 50% (năm mươi phần trăm) mức phí duy trì tương ứng với từng loại mã số mã vạch theo quy định nêu trên.
Lưu ý: Phí duy trì sử dụng MSMV phải nộp trước ngày 30 tháng 6 hằng năm. Nếu quá thời hạn đó mà chưa nộp thì tổ chức tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo cho tổ chức/doanh nghiệp sử dụng MSMV biết để nộp. Nếu sau một năm tổ chức/doanh nghiệp sử dụng MSMV không nộp phí duy trì sử dụng MSMV, Tổng cục TCĐLCL thu hồi mã số đã cấp, thông báo cho tổ chức/doanh nghiệp sử dụng và thông báo rộng rãi cho các cơ quan có liên quan.
V. QUY TRÌNH TƯ VẤN ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH.
1. Tư vấn khi đăng ký mã số mã vạch:
- Tư vấn các quy định của pháp luật về đăng ký và sử dụng mã số mã vạch.
- Tư vấn thủ tục đăng ký, sử dụng mã số mã vạch.
- Tư vấn hoàn thiện hồ sơ đăng ký mã số mã vạch.
- Tư vấn các vấn đề khác có liên quan.
2. Kiểm tra lại các hồ sơ và thủ tục trước khi đăng ký mã số mã vạch sản phẩm:
- Trên cơ sở các yêu cầu và tài liệu khách hàng cung cấp các luật sư của chúng tôi sẽ phân tích, đánh giá tính hợp pháp, sự phù hợp với yêu cầu thực hiện công việc.
- Trong trường hợp khách hàng cần luật sư tham gia đàm phán, gặp mặt trao đổi với đối tác của khách hàng trong việc đăng ký mã số mã vạch, chúng tôi sẽ sắp xếp, đảm bảo sự tham gia theo đúng yêu cầu.
- Chúng tôi đại diện cho khách hàng dịch thuật công chứng, công chứng lấy nhanh các giấy tờ có liên quan.
3. Đại diện khách hàng hoàn tất các thủ tục đăng ký mã số mã vạch:
- Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, chúng tôi sẽ tiến hành soạn hồ sơ đăng ký mã số mã vạch cho khách hàng.
- Đại diện lên Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng để nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch cho khách hàng.
- Đại diện theo dõi hồ sơ và trả lời của tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, thông báo kết quả hồ sơ đã nộp cho khách hàng.
- Nhận kết quả là giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch tại tổng cục Tiêu chuẩn đolường chất lượng cho khách hàng.
VI. NHỮNG LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ TẠI DNG
Vì một thương hiệu DNG Brand uy tín và thân thiện, DNG Brand luôn cố gắng mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng với các giá trị như sau:
- LINH HOẠT. Chúng tôi có kỹ năng làm việc qua email/zalo/điện thoại.
- CHÍNH XÁC. Làm đúng nội dung, đúng trình tự và đúng phát luật.
- PHÍ TỐT NHẤT. Khách hàng yên tâm với phí dịch vụ tốt nhất.
- NHANH CHÓNG. Công việc tiến hành nhanh chóng và đúng hẹn.
- TẬN NƠI. Chúng tôi không ngại di chuyển để hỗ trợ.
- CHU ĐÁO. Tư vấn và nhắc nhở tận tình sau thành lập.
- HẬU MÃI. Tư vấn miễn phí 12 tháng sau thành lập.
- THÀNH CÔNG. DNG Brand luôn theo đuổi cho đến thành công.
Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp quý doanh nghiệp hiểu thêm về thủ tục đăng ký mã số mã vạch. Hãy liên hệ DNG Brand qua HOTLINE 0915 888 404 hoặc 02363 707 404 để được tư vấn trực tiếp chuyên sâu và chính xác hơn đối với những thắc mắc về Thủ tục đăng ký Mã số Mã vạch.
Chúc Quý Doanh nghiệp luôn thành công trên con đường kinh doanh của mình.