ĐĂNG KÝ MÃ VẠCH TẠI NGHỆ AN

"ĐĂNG KÝ MÃ VẠCH TẠI NGHỆ AN" - Hiện nay, hầu như các sản phẩm trên thị trường được sản xuất ra đều đăng ký mã số mã vạch nhằm giúp doanh nghiệp cũng như các cơ quan nhà nước quản lý hàng hóa dễ dàng hơn, đồng thời hạn chế việc làm hàng nhái, hàng giả để cạnh tranh không lành mạnh của các đơn vị khác. Bởi vậy, dịch vụ đăng ký mã số mã vạch là rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp.

MỤC LỤC:

  • 1. Mã số mã vạch là gì?
  • 2. Điều kiện Đăng ký Mã số  mã vạch tại Nghệ An
  • 3. Thủ tục Đăng ký Mã vạch hàng hóa
  • 4. Quy trình tư vấn Đăng ký mã vạch sản phẩm

I. MÃ SỐ MÃ VẠCH LÀ GÌ?

Mã số mã vạch (MSMV) được dùng để nhận dạng tự động các đối tượng và vật phẩm, dịch vụ, tổ chức... (gọi tắt là vật phẩm), dựa trên việc ấn định một mã (số hoặc chữ- số) cho đối tượng cần phân định và thể hiện mã đó dưới dạng mã vạch để thiết bị đọc (máy quét) có thể đọc được và nhận biết được đối tượng đó một cách chính xác, nhanh chóng.

Cụ thể:

  • Mã số là một dãy các chữ số dùng để phân định vật phẩm, địa điểm, tổ chức
  • Mã vạch là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được;

Các loại MSMV được sử dụng hiện nay bao gồm:

  • Mã quốc gia là số đầu gồm ba chữ số do tổ chức GS1 cấp cho các quốc gia thành viên. Mã quốc gia của Việt Nam là 893;
  • Mã doanh nghiệp là dãy số gồm mã quốc gia và số phân định tổ chức/doanh nghiệp, gồm từ bốn đến bảy số tiếp theo;
  • Mã số rút gọn (viết tắt là EAN 8) là dãy số có tám chữ số quy định cho vật phẩm (sản phẩm) có kích thước nhỏ, gồm mã quốc gia, số phân định vật phẩm và một số kiểm tra;
  • Mã số địa điểm toàn cầu (Global Location Number, viết tắt là GLN), là dãy số có mười ba chữ số quy định cho tổ chức/doanh nghiệp và địa điểm, gồm mã quốc gia, số phân định tổ chức/doanh nghiệp hoặc địa điểm và một số kiểm tra;
  • Mã số thương phẩm toàn cầu (Global Trade Item Number viết tắt là GTIN), là mã số vật phẩm (sản phẩm, hàng hóa), được cấu tạo từ mã doanh nghiệp, bao gồm các loại mã số mười ba chữ số – viết tắt là EAN 13; mã số mười bốn chữ số – EAN 14; mã số rút gọn tám chữ số – EAN 8 và mã số UCC (Uniform Code Council, viết tắt là UCC) của Hội đồng mã thống nhất của Mỹ và Canada;

II. ĐIỀU KIỆN ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH TẠI NGHỆ AN

Để đăng ký mã vạch cho sản phẩm, đơn vị đăng ký cần đáp ứng điều kiện nhất định về mặt pháp lý. Cụ thể, đơn vị cần có đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động tương ứng được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, các đơn vị được phép đăng ký mã vạch gồm: Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, đơn vị tổ chức hành chính sự nghiệp…

III.  THỦ TỤC ĐĂNG KÝ MÃ VẠCH HÀNG HÓA

1. Hồ sơ đăng ký gồm có:

  • Bản Đăng kí sử dụng MSMV đã điền đầy đủ thông tin, thủ trưởng ký tên, đóng dấu (02 bản);
  • Bản sao “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thương mại " hoặc “Quyết định thành lập” đối với các tổ chức khác (01 bản);

Lưu ý – Xut trình bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp bản sao đã được chứng thực

2. Nộp hồ sơ tại:

Các tổ chức/doanh nghiệp muốn sử dụng MSMV phải đăng ký sử dụng MSMV tại các cơ quan được Tổng cục TCĐLCL chỉ định tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng MSMV (sau đây gọi là Tổ chức tiếp nhận hồ sơ). 

Địa chỉ: Tổng cục đo lường Tiêu chuẩn chất lượng
➭ Số 8 Hoàng Quốc Việt, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

3. Thời gian thực hiện

Sau 07 ngày làm việc có Mã số tạm thời

Sau 02 tháng sẽ có Giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch

4.  Phí dịch vụ

Tổ chức/doanh nghiệp sử dụng MSMV nộp phí cấp MSMV khi đăng kí sử dụng MSMV và phí duy trì sử dụng hằng năm cho tổ chức tiếp nhận hồ sơ 

Mức thu phí cấp mã số mã vạch được quy định cụ thể như sau:

  • Mức thu phí cấp và hướng dẫn sử dụng mã số mã vạch

Đơn vị: Đồng

STT

Phân loại phí

Mức thu
(đồng/mã)

1

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 (không phân biệt mã số đăng ký sử dụng)

1.000.000

2

Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN)

300.000

3

Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8)

300.000

  • Mức thu phí đăng ký (xác nhận) sử dụng mã số mã vạch nước ngoài

STT

Phân loại

Mức thu

1

Hồ sơ có ít hơn hoặc bằng 50 mã sản phẩm

500.000 đồng/hồ sơ

2

Hồ sơ trên 50 mã sản phẩm

10.000 đồng/mã

  • Mức thu phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm (niên phí)
STT Phân loại phí Mức thu
(đồng/năm)
1 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1  
1.1 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100 số vật phẩm) 500.000
1.2 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 1.000 số vật phẩm) 800.000
1.3 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 10.000 số vật phẩm) 1.500.000
1.4 Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100.000 số vật phẩm) 2.000.000
2 Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN) 200.000
3 Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8) 200.000

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký sử dụng mã số mã vạch sau ngày 30/6 thì mức phí duy trì nộp trong năm đăng ký bằng 50% (năm mươi phần trăm) mức phí duy trì tương ứng với từng loại mã số mã vạch theo quy định nêu trên.

Lưu ý: Phí duy trì sử dụng MSMV phải nộp trước ngày 30 tháng 6 hằng năm. Nếu quá thời hạn đó mà chưa nộp thì tổ chức tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo cho tổ chức/doanh nghiệp sử dụng MSMV biết để nộp. Nếu sau một năm tổ chức/doanh nghiệp sử dụng MSMV không nộp phí duy trì sử dụng MSMV, Tổng cục TCĐLCL thu hồi mã số đã cấp, thông báo cho tổ chức/doanh nghiệp sử dụng và thông báo rộng rãi cho các cơ quan có liên quan.

IV. QUY TRÌNH TƯ VẤN ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH.

1.  Tư vấn khi đăng ký mã số mã vạch:

  • Tư vấn các quy định của pháp luật về đăng ký và sử dụng mã số mã vạch.
  • Tư vấn thủ tục đăng ký, sử dụng mã số mã vạch.
  • Tư vấn hoàn thiện hồ sơ đăng ký mã số mã vạch.
  • Tư vấn các vấn đề khác có liên quan.

2.  Kiểm tra lại các hồ sơ và thủ tục trước khi đăng ký mã số mã vạch sản phẩm:

  • Trên cơ sở các yêu cầu và tài liệu khách hàng cung cấp các luật sư của chúng tôi sẽ phân tích, đánh giá tính hợp pháp, sự phù hợp với yêu cầu thực hiện công việc.
  • Trong trường hợp khách hàng cần luật sư tham gia đàm phán, gặp mặt trao đổi với đối tác của khách hàng trong việc đăng ký mã số mã vạch, chúng tôi sẽ sắp xếp, đảm bảo sự tham gia theo đúng yêu cầu.
  • Chúng tôi đại diện cho khách hàng dịch thuật công chứng, công chứng lấy nhanh các giấy tờ có liên quan.

3.  Đại diện khách hàng hoàn tất các thủ tục đăng ký mã số mã vạch:

  • Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, chúng tôi sẽ tiến hành soạn hồ sơ đăng ký mã số mã vạch cho khách hàng.
  • Đại diện lên Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng để nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch cho khách hàng.
  • Đại diện theo dõi hồ sơ và trả lời của tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, thông báo kết quả hồ sơ đã nộp cho khách hàng.
  • Nhận kết quả là giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch tại tổng cục Tiêu chuẩn đolường chất lượng cho khách hàng.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp quý doanh nghiệp hiểu thêm về thủ tục đăng ký mã số mã vạch. Hãy liên hệ DNG Brand qua HOTLINE 0915 888 404 hoặc 02363 707 404 để được tư vấn trực tiếp chuyên sâu và chính xác hơn đối với những thắc mắc về Thủ tục đăng ký Mã số Mã vạch.

Chúc Quý Doanh nghiệp luôn thành công trên con đường kinh doanh của mình.

 ĐĂNG KÝ MÃ VẠCH TẠI NGHỆ AN