Quy định về hình thức đơn Đăng ký nhãn hiệu

Quy định về hình thức đơn Đăng ký nhãn hiệu - Sau khi nộp đơn Đăng ký Nhãn hiệu vào Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), đơn sẽ được xét nghiệm về mặt hình thức trong vòng 1 tháng. Nếu đáp ứng các yêu cầu về hình thức, Cục SHTT sẽ ra Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ. Trường hợp không đáp ứng điều kiện, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo không chấp nhận đơn và đề nghị doanh nghiệp sửa đổi. Do đó, đơn đăng ký nhãn hiệu đảm bảo về mặt hình thức là vô cùng quan trọng.

Đơn đăng ký nhãn hiệu được thực hiện bởi DNG

1.  Những yêu cầu đối với hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu

Theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ hiện hành thì đơn đăng ký nhãn hiệu phải đáp ứng các điều kiện về hình thức như sau:

-  Mỗi đơn chỉ được yêu cầu cấp một văn bằng bảo hộ và loại văn bằng bảo hộ được yêu cầu cấp phải phù hợp với nhãn hiệu nêu trong đơn;

-  Mọi tài liệu của đơn đều phải được làm bằng tiếng Việt.

-  Đối với các tài liệu được làm bằng ngôn ngữ khác theo quy định tại các điểm 7.3 và 7.4 của Thông tư  01/2007/TT-BKHCN thì phải được dịch ra tiếng Việt;

-  Mọi tài liệu đều phải được trình bày theo chiều dọc (riêng hình vẽ, sơ đồ và bảng biểu có thể được trình bày theo chiều ngang) trên một mặt giấy khổ A4 (210mm x 297mm), trong đó có chừa lề theo bốn phía, mỗi lề rộng 20mm, theo phông chữ Times New Roman, chữ không nhỏ hơn cỡ 13, trừ các tài liệu bổ trợ mà nguồn gốc tài liệu đó không nhằm để đưa vào đơn.

-  Đối với tài liệu cần lập theo mẫu thì bắt buộc phải sử dụng các mẫu đó và điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu vào những chỗ thích hợp;-  Mỗi loại tài liệu nếu bao gồm nhiều trang thì mỗi trang phải ghi số thứ tự trang đó bằng chữ số Ả-rập;

-  Tài liệu phải được đánh máy hoặc in bằng loại mực khó phai mờ, một cách rõ ràng, sạch sẽ, không tẩy xóa, không sữa chữa; trường hợp phát hiện có sai sót không đáng kể thuộc về lỗi chính tả trong tài liệu đã nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ thì người nộp đơn có thể sữa chữa các lỗi đó, nhưng tại chỗ bị sửa chữa phải có chữ ký xác nhận (và đóng dấu, nếu có) của người nộp đơn;

-  Thuật ngữ dùng trong đơn phải thống nhất và là thuật ngữ phổ thông (không dùng tiếng địa phương, từ hiếm, từ tự tạo). Ký hiệu, đơn vị đo lường, phông chữ điện tử, quy tắc chính tả dùng trong đơn phải theo tiêu chuẩn Việt Nam);-  Đơn có thể kèm theo tài liệu bổ trợ là vật mang dữ liệu điện tử của một phần hoặc toàn bộ nội dung tài liệu đơn.

2.  Những lưu ý khi điền tờ khai đăng ký nhãn hiệu

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu chính là tài liệu quan trọng nhất trong bộ hồ sơ nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ. Bởi khi thẩm định hình thức đơn, các chuyên viên sẽ dựa chủ yếu vào những thông tin trong tờ khai mà đánh giá xem đơn của bạn có hợp lệ không. Do đó, bạn cần phải chú ý những điểm sau để tránh những sai sót gây mất thời gian và công sức phải sửa đổi, bổ sung:

  • Mẫu nhãn hiệu có kích thước không được vượt quá 80x80mm. Vì ô dán nhãn hiệu trong tờ khai chỉ có kích thước 80x80mm và điều kiện của đơn là phải thực hiện đúng theo mẫu. Do đó, nếu xuất hiện sự chênh lệch thì khả năng thông qua của đơn sẽ bị giảm sút;
  • Mẫu nhãn hiệu phải được trình bày khớp với màu sắc yêu cầu bảo hộ. Tránh trường hợp màu trên mẫu là một dạng mà màu miêu tả trong đơn lại là màu khác;
  • Phần mô tả nhãn hiệu: cần miêu tả những điểm nổi bật, độc đáo và có khả năng phân biệt của nhãn hiệu. Đồng thời chỉ rõ những yếu tố tạo nên nhãn hiệu và ý nghĩa biểu thị nhãn hiệu thông qua hàng hóa, dịch vụ;
  • Nêu rõ vị trí gắn từng phần của nhãn hiệu trên sản phẩm hoặc bao bì sản phẩm;
  • Danh mục và phân nhóm hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu: Liệt kê hàng hóa, dịch vụ sẽ mang nhãn hiệu và cần được phân thành nhóm theo đúng Bảng phân loại quốc tế về hàng hóa, dịch vụ (Nice) theo thứ tự nhóm từ thấp đến cao.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp quý doanh nghiệp hiểu thêm về những vấn đề liên quan đến nhãn hiệu tại Đà Nẵng. Hãy liên hệ DNG Brand qua HOTLINE 0915 888 404 hoặc 02363 707 404 để được tư vấn trực tiếp chuyên sâu và chính xác hơn đối với những thắc mắc về Nhãn hiệu tại Đà Nẵng.Chúc Quý Doanh nghiệp luôn thành công trên con đường kinh doanh của mình.