Đăng ký Nhãn hiệu dịch vụ Spa tại Đà Nẵng - Thị trường về ngành dịch vụ làm đẹp, massage, spa ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết, sản phẩm rất đa dạng và chất lượng tương đương nhau. Chính vì vậy, để có được sự thu hút khách hàng thì các cơ sở spa cần phải có được uy tín và thương hiệu của riêng mình, khi có cho mình một thương hiệu rồi thì các spa thường hướng tới việc bảo vệ thương hiệu của mình.
Để pháp luật bảo hộ tuyệt đối và độc quyền với thương hiệu thì các cơ sở spa cần phải thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Kinh doanh dịch vụ spa được phân vào nhóm 44 theo bảng phân loại quốc tế Nice: Chăm sóc vệ sinh và sắc đẹp cho người hoặc động vật.
Để các cơ sở kinh doanh dịch vụ này hiểu hơn về quy trình đăng ký nhãn hiệu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, DNG Brand xin tư vấn sau đây:
Bài viết cùng thể loại >>
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU
Nhãn hiệu là dấu hiệu để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của một cá nhân, tổ chức này với một cá nhân, tổ chức khác. Nhãn hiệu có thể là chữ cái, con số, hình ảnh màu sắc, hoặc sự kết hợp của cả ba yếu tố đó.
Vậy, tại sao cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?
- Tăng cường vị trí cạnh tranh: Đăng ký nhãn hiệu là cơ sở pháp lý xác định chủ sở hữu đối với nhãn hiệu, logo, dấu hiệu nhận biết thương hiệu mà Doanh nghiệp đang kinh doanh khi có bất kỳ một sự xâm phạm nào từ cái đối thủ cạnh tranh khác muốn lợi dụng uy tín của doanh nghiệp để trục lợi.
- Khẳng định uy tín thương hiệu của bạn: Đăng ký nhãn hiệu làm tăng khả năng phân biệt của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Doanh nghiệp.
- Ngăn chặn việc vi phạm pháp luật ( nếu có ): Nếu không đăng ký thương hiệu một cách nhanh chóng và kịp thời, nhãn hiệu của bạn có thể bị trùng với các doanh nghiệp khác, có thể bị kiện vì hành vi xâm phạm nhãn hiệu, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh.
- Mang lại lợi nhuận cao: Nếu được bảo hộ độc quyền, bạn sẽ thu được lợi nhuận lớn từ việc chuyển nhượng hay bán thương hiệu.
Với thị trường làm đẹp, việc ăn cắp thương hiệu hay làm giả, nhái nhãn hiệu là điều dễ hiểu vì các cửa hiệu mới mở sẽ mong muốn thật nhanh có khách hàng, thay vì mất thời gian rất lâu để xây dựng được uy tín, cảm tình của khách hàng trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, việc đăng ký độc quyền nhãn hiệu cho dịch vụ spa là việc làm quan trọng và vô cùng cấp thiết.
II. QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU CHO DỊCH VỤ SPA
1. Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
Gồm có:
- 02 Tờ khai đăng kí theo mẫu quy định;
- Tài liệu, mẫu vật, thông tin thể hiện đối tượng sở hữu công nghiệp được đăng kí. ( 09 mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu Spa định đăng ký );
Trong đó:
+ Mẫu nhãn hiệu phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành của nhãn hiệu và ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu nếu có; nếu nhãn hiệu có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm; nhãn hiệu có từ, ngữ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt.
+ Hàng hoá, dịch vụ nêu trong đơn đăng ký nhãn hiệu phải được xếp vào các nhóm phù hợp với bảng phân loại theo Thoả ước Ni-xơ về phân loại quốc tế về hàng hoá và dịch vụ nhằm mục đích đăng ký nhãn hiệu, do cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp công bố.
- Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ).
Lưu ý: Đối với đơn đăng kí nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, ngoài những giấy tờ trên còn thêm những giấy tờ sau:
- Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể, quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.
- Bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý);
- Bản đồ khu vực địa lý (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm, hoặc nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận có chứa địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương).
Đọc thêm >> Phát triển thương hiệu tour du lịch Đà Nẵng như thế nào?
2. Quy trình thực hiện
Bước 1: Tra cứu đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu
Doanh nghiệp có thể gửi mẫu nhãn hiệu kèm danh mục sản phẩm/dịch vụ nhãn hiệu bảo hộ cho DNG Brand để được tra cứu sơ bộ (miễn phí) để biết đươc nhãn hiệu của doanh nghiệp dự định đăng ký có bị trùng hay gây nhầm lẫn hay không và trên cơ sở đó tư vấn, đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu.
Doanh nghiệp có thể tra cứu (có thu lệ phí) tại dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ để có kết quả tra cứu chính xác cao hơn.
Đường link tra cứu nhãn hiệu sơ bộ: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php
Bước 2: Nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Doanh nghiệp sau khi chốt nhãn hiệu của mình, doanh nghiệp sẽ kê khai và hoặc thông qua đại diện sở hữu trí tuệ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. Doanh nghiệp nộp đơn tại:
- Nộp trực tiếp tại trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ hoặc tại các địa điểm tiếp nhận đơn khác do Cục Sở hữu trí tuệ thiết lập (tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh):
+ 386 đường Nguyễn Trãi – quận Thanh Xuân – Hà Nội.
+ Tầng 3, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
+ Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, số 17 - 19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
- Nộp qua bưu điện tới các địa điểm tiếp nhận đơn nói trên. Cục Sở hữu trí tuệ không gửi trả lại các tài liệu đã nộp (trừ bản gốc tài liệu nộp để kiểm tra khi đối chiếu với bản sao).
☑ Công văn nhận được lần 1: Kết quả thẩm định hình thức
Thời hạn thẩm định hình thức: 01 – 02 tháng kể từ ngày nộp đơn.
Cục Sở hữu trí tuệ sẽ kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn có được coi là hợp lệ hay không (Ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ/từ chối chấp nhận đơn).
+ Trường hợp đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ;
+ Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ trong đó nêu rõ các lý do, thiếu sót khiến cho đơn có thể bị từ chối chấp nhận và ấn định thời hạn 2 tháng để người nộp đơn có ý kiến hoặc sửa chữa thiếu sót. Nếu người nộp đơn không sửa chữa thiếu sót/sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu/không có ý kiến phản đối/ý kiến phản đối không xác đáng thì Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn.
☑ Công bố đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền
Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ, đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.
Thời hạn công bố đơn: 02 tháng kể từ ngày có Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ.
Nội dung công bố đơn đăng ký nhãn hiệu là các thông tin liên quan đến đơn hợp lệ ghi trong thông báo chấp nhận đơn hợp lệ, mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa, dịch vụ kèm theo.
☑ Công văn lần 2: Kết quả thẩm định nội dung
Thời hạn thẩm định nội dung: 10-12 tháng kể từ ngày công bố đơn
Cục sở hữu trí tuệ xem xét các điều kiện đăng ký nhãn hiệu từ đó đánh giá khả năng cấp văn bằng cho nhãn hiệu mà doanh nghiệp đăng ký.
+ Nếu đơn đăng ký nhãn hiệu đáp ứng đủ điều kiện thì Cục Sở hữu trí tuệ ra Thông báo dự định cấp văn bằng cho nhãn hiệu mà doanh nghiệp đã đăng ký.
+ Nếu đơn đăng ký nhãn hiệu không đáp ứng đủ điều kiện, Cục Sở hữu trí tuệ ra Thông báo không cấp văn bằng cho nhãn hiệu mà doanh nghiệp đăng ký. Doanh nghiệp xem xét và gửi công văn trả lời, khiếu nại quyết định của Cục Sở hữu, đồng thời đưa ra các căn cứ để cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho nhãn hiệu của doanh nghiệp.
☑ Công văn 3: Cấp văn bằng nhãn hiệu độc quyền
Thời hạn cấp văn bằng: 02-03 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp văn bằng.
Sau khi có quyết định cấp văn bằng, Doanh nghiệp nộp lệ phí vấp văn bằng và lấy văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.
( Trên thực tế: thời gian xét nghiệm đơn đăng kí nhãn hiệu từ khi nộp đơn đến khi được cấp văn bằng hoặc từ chối cấp văn bằng thông thường kéo dài từ 15 – 18 tháng )
3. Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu:
Khoản 6 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về hiệu lực của văn bằng bảo hộ như sau:
" Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm".
Như vậy, thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu là 10 năm, tuy nhiên Doanh nghiệp có thể xin gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm.
Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp quý doanh nghiệp hiểu thêm về những vấn đề liên quan đến nhãn hiệu tại Đà Nẵng. Hãy liên hệ DNG Brand qua HOTLINE 0915 888 404 hoặc 02363 707 404 để được tư vấn trực tiếp chuyên sâu và chính xác hơn đối với những thắc mắc về Nhãn hiệu tại Đà Nẵng.
Chúc Quý Doanh nghiệp luôn thành công trên con đường kinh doanh của mình.
Địa chỉ: 41 Phan Triêm, Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ, Thành phố Đà Nẵng
Tel: 0236.3707404
Mobile: 0915.888.404